Thứ Sáu, 20/09/2024 13:55 CH
Chị Xuân Thủy bén duyên với sản phẩm gà ủ muối thảo mộc  
Thứ Sáu, 14/06/2024 15:00 CH

Sản phẩm gà ủ muối thảo mộc của chị Ngô Thị Xuân Thủy được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Sông Hinh. Ảnh: KHÁNH VY

Hương vị thơm ngon kết hợp với nước sốt chấm muối ớt xiêm, gà ủ muối thảo mộc Em Vinh của chị Ngô Thị Xuân Thủy (SN 1975, ở thôn An Hòa, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) đã để lại ấn tượng riêng biệt cho nhiều khách hàng ngay lần đầu thưởng thức món ăn này.

 

Công thức chế biến rất riêng

 

Nói về cơ duyên khởi nghiệp từ món ăn gà ủ muối thảo mộc Em Vinh, chị Ngô Thị Xuân Thủy kể, vốn thích nấu ăn, thấy món gà ủ muối đang thịnh hành và được nhiều người rao bán trên các nền tảng xã hội, chị tò mò đặt mua về ăn thử.

 

Thấy món ăn khá lạ miệng, tiện sử dụng, trong khi người dân địa phương mình nuôi gà thả vườn khá nhiều lại không biết chế biến món ăn này, chị nảy ra ý định tìm hiểu cách làm gà ủ muối, với mong muốn tạo ra sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên trong gia đình.

 

Đầu năm 2023, chị lên mạng tìm thông tin hướng dẫn, học cách chế biến, với mỗi công thức lại cho ra một kết quả khác nhau nhưng đều không đạt. Được người quen giới thiệu, chị cùng con trai khăn gói ra tận Hà Nội hơn nửa tháng để xin học bí quyết làm món gà ủ muối theo đúng hương vị chuẩn.

 

Ban đầu, tình trạng gà bị nứt da do hấp lửa quá lớn, thời gian quá dài; da chưa giòn, vị chưa đậm đà do chưa chuẩn công thức; nồng mùi nghệ do lượng nghệ quá nhiều… thường xuyên xảy ra.

 

Để hoàn chỉnh công thức phối trộn nguyên liệu, thời gian ủ, hấp, nấu hợp lý, hai mẹ con chị Thủy đã trải qua không biết bao nhiêu lần thất bại, thử nghiệm hàng chục con gà mới cho ra sản phẩm ngon nhất. Khi người thân, bạn bè dùng thử và phản hồi tích cực, chị mới bắt đầu bán ra thị trường. Đến nay, quy trình sản xuất gà ủ muối thảo mộc Em Vinh (lấy tên con trai để đặt cho sản phẩm) tại cơ sở của chị Thủy đã hoàn thiện và sản xuất hàng loạt.

 

“Để có món gà ủ muối thảo mộc ngon, khi chọn gà phải kỹ càng, gà được nuôi thả vườn, thịt chắc, dai; không nên chọn gà tơ mà phải chọn gà đẻ trứng 1-2 lứa để nhiều thịt và thịt béo. Sau khi làm sạch, gà được ủ khô 6 tiếng với muối và bột nghệ để được ngấm gia vị trước khi bỏ vào nồi nước có hơn 30 vị thảo dược khác nhau để luộc với nhiệt độ vừa phải trong khoảng thời gian 60 phút.

 

Đặc biệt, gà ủ muối không dùng đường, bột ngọt để tạo độ ngọt mà dùng các loại hoa quả như ớt chuông, cam thảo… để tăng độ ngon ngọt cho gà và cũng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, thịt gà sau khi chế biến da vàng giòn, thịt đỏ và giữ được độ ngọt nguyên bản mới gọi là đạt chuẩn”, chị Thủy chia sẻ.

 

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

 

Sau khi sản phẩm được khách hàng ủng hộ, lượng gà bán ra hằng ngày nhiều nên chị Thủy đã đầu tư thêm các thiết bị sản xuất như: Nồi hấp, máy nhổ lông, tủ đông lạnh, bếp nấu, máy hút chân không để đóng gói. Ngoài ra, chị còn mạnh dạn đăng ký tham gia Chương trình OCOP của huyện và sản phẩm gà ủ muối thảo mộc Em Vinh đã được công nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2023.

 

Mặc dù sản phẩm gà ủ muối thảo mộc Em Vinh của chị Ngô Thị Xuân Thủy cho ra thị trường không lâu, nhưng đã được nhiều khách hàng khen ngợi, tin tưởng đặt mua về dùng. Cũng từ khi triển khai sản phẩm, cơ sở của chị đã tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho 3 lao động ở địa phương, đồng thời tiêu thụ được lượng lớn gà thả vườn của bà con nông dân. Hiện sản phẩm của cơ sở chị Thủy đang được UBND xã hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu, đăng ký tham gia các chương trình sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

 

Bà Huỳnh Thị Điệp, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây

 

Để sản phẩm tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ, ngoài rao bán sỉ, lẻ và giới thiệu trên trang Facebok cá nhân, Zalo, Tiktok và các hội nhóm bán hàng online, chị Thủy tích cực tham gia trưng bày gà ủ muối thảo mộc Em Vinh tại các hội chợ triển lãm thực phẩm, phiên chợ xanh do các sở, ngành tổ chức trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, lượng khách hàng nhiều hơn và sản phẩm làm ra liên tục tăng. Bình quân mỗi tháng, cơ sở của chị xuất bán từ 200-300 con gà ủ muối, với giá dao động từ 240.000-260.000 đồng/con và nửa con với giá 130.000 đồng.

 

Hiện sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng, siêu thị và các điểm chuyên bán sản phẩm OCOP trong tỉnh, được khách hàng tin tưởng mua dùng, gửi tặng người thân, bạn bè. Chị Huỳnh Thị Oanh Thư, khách hàng đang mua sắm tại siêu thị V’Mart cho hay: Tôi đã thưởng thức gà ủ muối ở một số nơi, nhưng theo cảm nhận của riêng tôi thì gà ủ muối thảo mộc Em Vinh là ngon nhất. Gà ủ muối vẫn còn nguyên được vị ngọt của gà, khi dùng cùng nước sốt chua cay thì không bị ngán, da giòn và thịt rất thơm.

 

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chị Thủy bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng sản xuất để tăng sản lượng cung cấp ra thị trường; tận dụng đất vườn của gia đình nuôi thêm gà, trồng các loại thảo dược để làm gia vị chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm; tiếp tục đăng ký thêm sản phẩm sốt chấm muối ớt xiêm tham gia Chương trình OCOP năm 2024 của huyện.

 

Ngoài ra, cơ sở sẽ liên kết với bà con địa phương, chăn nuôi gà thả vườn để bảo đảm nguồn nguyên liệu; đồng thời tiếp tục cải tiến về chất lượng, mẫu mã nhằm đưa sản phẩm vào những thị trường tiêu dùng lớn trong nước và xuất khẩu. 

 

KHÁNH VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek